Penguin Jogging

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพุธ ที่30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร

เกมสื่อความหมาย อาจารย์อธิบายให้เพื่อน 1 คนฟัง แล้วให้เพื่อนออกมาทำท่าทางให้ดูว่ากำลังทำอะไร
เกมทายคำ แบ่งทีมเป็น 2 ฝ่าย อาจารย์มีคำมาให้ทีมละ 7 คำ ทีมดทายได้เยอะกว่าเป็นฝ่ายชนะ
เกมพรายกระซิบ แบ่งทีมเป็น 2 ฝ่าย ให้เพื่อน 1 คน เลือกคำจากอาจารย์แล้วจำไปบอกเพื่อนทีละคน จนถึงคนสุดท้ายให้บอกว่าเพื่อนคนแรกพูดว่าอะไร
เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใคร ออกมาหน้าห้อง 6 คน โดยแต่ละคนเขียนสิ่งตัวเองได้ตามลำดับ เช่น แม่ทำกับข้าวที่ห้องครัวตอนเช้าอย่างอร่อยกับลูก


ความหมายของการสื่อสาร
     การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารให้ผู้ส่งสารและผู้รับสารมีความเข้าที่ตรงกัน

ความสำคัญของการสื่อสาร
    ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย และทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ

รูปแบบของการสื่อสาร
    รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล (Aristotle’s Model of Communication)
 รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล (Lasswell’s Model of Communication)

องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง

วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1.เพื่อแจ้งให้ทราบ บอกกล่าวข่าวสารข้อมูล ความต้องการของตนให้ผู้รับได้ทราบ
2.เพื่อสอน ให้ผู้รับมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านความรู้
3.เพื่อสร้างความพอใจ มุ่งใ้ดกิดผลทางด้านอารมณ์
4.เพื่อชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับยอบรับปฏิบัติตาม

ประเภทของการสื่อสาร
1.จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
-การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication) คือ ไม่มีการตอบกลับ
-การสื่อสารสองทาง (Two-Way Communication) คือ การสื่อสารที่มีการส่งข่าวสารกลับไปมาระหว่างผู้สื่อสาร
2.จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
-การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal Communication) คือ การใช้ภาษาพูดในการสื่อสาร
-การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal Communication) คือ การใช้ภาษาท่าทาง
3.จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
-การสื่อสารส่วนบุคคล (Intrapersonal Communication)
-การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Communication)
-การสื่อสารมวลชน (Mass Communication)
ธรรมชาติและพฤติกรรมกาารเรียนรู้ของผู้ปกครอง

**คำถามท้ายบท**
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ
การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารให้ผู้ส่งสารและผู้รับสารเกิดความเข้าใจตรงกันทั้ง 2ฝ่าย

2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ
การเข้าใจและสื่อสารให้ชัดเจนกับผู้ปกครองมีผลต่อการให้ความรู้ผู้ปกครอง เพื่อที่จะให้การให้ศึกษาผู้ปกครองมีประสิทธิภาพที่สุด

3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล คือ ผู้ส่งสารส่งสารไปให้ผู้รับสาร เช่น ครูแจ้งข่าวสารกับผลว่าต้องการให้เดกเอาของใช้ในบ้านมาคนละ 1 อย่างผ่านป้ายประกาศหน้าห้อง

4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ
4.1) เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด  
4.2) ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน 
4.3) เรียนรู้ได้มีดีจากการฝึกปฏิบัติ

5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ
5.1) ความพร้อม  
5.2) ความต้องการ  
5.3) อารมณ์และการปรับตัว  
5.4) การจูงใจ 
5.5) การเสริมแรง  
5.6) ทัศนคติและความสนใจ  
5.7) ความถนัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 วันพุธ ที่22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ความรู้ที่ได้รับ "โครงการสื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก" หลักการแล...