Penguin Jogging

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันพุธ ที่22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

"โครงการสื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก"
หลักการและเหตุผล
  เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กให้เป็นไปตามวัย จากการไปสำรวจความต้องการของผู้ปกครองในมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ( เสือใหญ่ ) พบว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความต้องการความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก ภาวะเศรษฐกิจและสภาพสังคมในปัจจุบัน ดังนั้นกลุ่มนักศึกษาจึงได้จัดทำโครงการให้ความรู้กับผู้ปกครองในเรื่อง สื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรักขึ้น เพื่อผู้ปกครองสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างหรือผลิตสื่อจากวัสดุเหลือใช้ให้กับลูกได้

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในเรื่องสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก
2.เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของสื่อที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของลูก 
3.เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อให้กับลูกได้ด้วยตนเอง
4.เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองได้ใช้เวลาร่วมกับลูก

เป้าหมายของโครงการ

เชิงปริมาณ    ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยในมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม เสือใหญ่ จำนวน 30 – 40 คน
เชิงคุณภาพ   1.ผู้ปกครองมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย                   
                    2.ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อจากวัสดุต่างๆให้กับลูกได้ด้วยตนเอง

ระยะเวลาในการดำเนินการ
15 กันยายน – 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2560

สถานที่ในการดำเนินโครงการ
มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ( บ้านเสือใหญ่ )

ขั้นตอนการดำเนินงาน

งบประมาณ
2,000บาท
ค่าใช้สอย    - ค่าเดินทาง   1,000 บาท
ค่าวัสดุ        - ค่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำสื่อและกิจกรรม   450 บาท                 
                  - ค่าแผ่นพับ     50 บาท               
                  - ค่าของที่ระลึก  500 บาท
หมายเหตุ : ได้รับการสนับสนุนด้านอาหารว่างและอาหารกลางวันจากมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ เสือใหญ่

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักถึงความสำคัญของสื่อที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของลูก พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อจากวัสดุเหลือใช้ให้กับลูกได้ ช่วยให้เกิดความอบอุ่นภายในครอบครัว เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กมีโอกาสได้ใช้เวลาว่างร่วมกัน

การติดตามและประเมินโครงการ
แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง
ความพึงพอใจอันดับที่ 1   บรรยากาศในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม  4.49  ร้อยละ 89.72
ความพึงพอใจอันดับที่ 2   การต้อนรับและการลงทะเบียน  4.24 ร้อยละ 88.86
ความพึงพอใจอันดับที่ 3   ความรู้เดิมก่อนเข้าร่วมโครงการ “สื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก” 4.05 ร้อยละ 81.62
          # ค่าเฉลี่ยรวม 3.38 %

18 กันยายน พ.ศ.2560 ตรวจแบบสอบถามที่จะนำไปใช้ในการสอบถามผู้ปกครอง
29 กันยายน พ.ศ.2560 และ 2 ตุลาคม พ.ศ.2560 ลงพื้นที่ทำแบบสอบถามกับผู้ปกครองเรื่อง ความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
4 ตุลาคม พ.ศ.2560 เล่าประสบการณ์ในการลงพื้นที่สอบถามความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
11ตุลาคม พ.ศ. 2560 ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารโครงการ (ปรับข้อมูลครั้งที่ 1) และเลือกสื่อที่จะนำไปให้ความรู้กับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
18 ตุลาคม พ.ศ.2560 ตรวจสอบความก้าวหน้าของโครงการ (ปรับข้อมูลครั้งที่ 2) และนำเสนอสื่อที่จะนำไปใช้ในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 อาจารย์เซ็นอนุมัติให้จัดทำโครงการสื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก
2 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 แจ้งรายละเอียดกิจกรรมพร้อมทั้งสอบถามเรื่องการใช้สถานที่กับทางมูลนิธิ
10 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 จัดทำบอร์ดให้ความรู้เรื่องสื่อ,พาวเวอร์พอยด์ให้ความรู้,ตัวอย่างสื่อที่จะใช้ในการทำกิจกรรมกับผู้ปกครอง,ของที่ระลึก
15 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 จำลองสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ทำกิจกรรมที่มูลนิธิและปรับแก้ข้อมูลที่จะนำไปใช้ในการให้ความรู้ผู้ปกครองอีกทั้งยังได้ทำเครื่องดนตรีจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อมอบให้กับทางมูลนิธิ
18 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 จัดโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่อง สื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก ที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันพุธ ที่15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

จัดแสดงโครงการเสมือนกับการให้ความรู้ผู้ปกครองในวันที่จัดโครงการจริง นำบอร์ดให้ความรู้ แผ่นพับ ของที่ระลึก อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำสื่อจากวัสดุเหลือใช้มาจัดวางให้เหมือนกับวันที่ลงพื้นที่จริง และให้เพื่อนอีกกลุ่มมาเป็นผู้ปกครองให้

ผู้ปกครองเข้างาน, พิธีกรพูดเปิดและร้องเพลงเพื่อผ่อนคลาย, เข้าสู่เนื้อหาวิชาการ, ประดิษฐ์ขวดนักสะสม(อธิบายวิธีทำ), ประดิษฐ์ตัวละครในนิทานจากช้อนพลาสติก, ประดิษฐ์โรงละคร, ผู้ปกครองออกมาเล่านิทาน, ถ่ายรูปร่วมกัน, มอบของที่ระลึกให้กับมูลนิธิ
ร้องเพลงประกอลท่าทางเพื่อผ่อนคลาย
สาธิตเล่านิทานผ่านโรงละคร




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันพุธ ที่1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์ตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของเอกสารและอื่นๆ
1. โครงการ
2. กำหนดการ
3. คำสั่งแต่งตั้ง
4. รายละเอียดเกี่ยวกับความรู้ที่จะนำไปให้ผู้ปกครอง
5. แผ่นพับที่ให้ความรู้กับผู้ปกครอง
6. ของที่ระลึกผู้ปกครอง

รายละเอียดของกิจกรรม
- ทำพาวเวอร์พอยด์เกี่ยวกับให้ความรู้เรื่องสื่อ
- เพลงในการนันทนาการ
- ตั้งคำถามและให้รางวัลเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
- ตัวอย่างของสื่อที่จะประดิษฐ์ พร้อมอธิบายวิธีทำ
- ผู้ปกครองทำแบบประเมินโครงการ

ของทีระลึกที่จะจัดทำขึ้นเพื่อมอบให้กับผู้ปกครอง



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันพุธ ที่18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์ตรวจความคืบหน้าของโครงการจากอาทิตย์ที่แล้ว รวมทั้งตรวจสอบคำสั่งแต่งตั้งกับเนื้อหาที่จะให้ความรู้ผู้ปกครองด้วย ให้คำแนะนำและปรับแก้ไขเพิ่มเติม

สื่อสำหรับที่เราจะนำไปให้ความรู้กับผู้ปกครอง
ขวดนักสะสม
 ช้อนบทบาทสมมติ




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันพุธ ที่11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

  ตรวจสอบโครงการระยะขั้นต้น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการเตรียมงาน โดยพูดถึงสื่อที่จะนำไปให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ร่วมกันตกลงภายในกลุ่ม และอาจารย์ได้ทำการตรวจสอบโครงการ ซึ่งยังมีบางส่วนที่จะต้องทำการแก้ไข รวมถึงให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมให้กับผู้ปกครองอีกด้วย

  ในขั้นตอนต่อไปจะต้องแสดงความคืบหน้าของโครงการคือ เขียนคำสั่งแต่งตั้ง การเตรียมเนื้อหาที่จะให้ความรู้ และเลือกสื่อที่จะให้ความรู้ผู้ปกครอง


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันพุธ ที่4 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

เล่าเรื่องจากการไปสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย

     จากการที่ได้ไปสอบถามเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย ได้ข้อสรุปว่าผู้ปกครองสนใจในเรื่องของสื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมากที่สุด รองลงมาคือภาษาและการสื่อสารกับเด็กปฐมวัย อันดับสามคือหนังสือเสริมสร้างพัฒนาการและภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีคะแนนเท่ากัน อันดับสี่คืออาหารและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย อันดับห้าคือดนตรีบำบัดสำหรับเด็กปฐมวัยและเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีคะแนนเท่ากัน

ออกแบบแผ่นพับ
ชื่อหน่วย,การให้ความรู้,เพลง,กิจกรรมที่ผู้ปกครองร่วมทำกับเด็ก,ความคิดเห็นผู้ปกครอง
**แผ่นพับที่ได้ลองออกแบบเอง**


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันจันทร์ ที่18 กันยายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้ตรวจสอบแบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12 วันพุธ ที่22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ความรู้ที่ได้รับ "โครงการสื่อสร้างยิ้มให้อิ่มรัก" หลักการแล...